30.10.08

30.10.2008 Đề nghị giãn thuế đánh vào thu nhập chứng khoán hết năm 2009?

"Trước hết, UBCKNN sẽ báo cáo Quốc hội đề nghị giãn thuế đánh vào thu nhập chứng khoán. Trước mắt là giãn hết năm 2009. Tất nhiên thuế không phải giải pháp trực tiếp hỗ trợ thị trường nhưng nó có tác dụng tích cực về tâm lý"

UBCKNN sẽ báo cáo Quốc hội đề nghị giãn thuế đánh vào thu nhập chứng khoán. Trước mắt là giãn hết năm 2009.

Phỏng vấn TS Nguyễn Sơn (TS NS), Trưởng Ban Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về giải pháp hỗ trợ của ủy ban trước hiện tượng thị trường chứng khoán (TTCK) sụt giảm hiện nay.

Thưa ông, TTCK vẫn đang tiếp tục chiều hướng giảm, bất chấp các chỉ báo kinh tế vĩ mô đang dần ổn định. Ông đánh giá thế nào về hiện tượng này?

Khoảng 2 tháng nay, xu thế giảm của TTCK Việt Nam bị chi phối từ sự khủng hoảng tài chính và sụt giảm của TTCK Mỹ. Mỗi sáng nhà đầu tư (NĐT) lên sàn chỉ quan tâm đến việc Dow Jones lên hay xuống hoặc các động thái hỗ trợ của FED hay châu Âu... để giao dịch trong ngày.

Rồi hai tuần lại đây, bên cạnh việc nhìn vào sự vận động của TTCK Mỹ thì NĐT bắt đầu quan tâm hơn đến giao dịch của nhà ĐTNN và lo ngại về việc nhà ĐTNN rút vốn nên không dám mua vào dù giá chứng khoán đã giảm khoảng 50% so với đỉnh điều chỉnh (VN-Index 561 điểm).

Tôi cho rằng, thời điểm này, yếu tố ảnh hưởng chính đến sự suy giảm trên TTCK Việt Nam vẫn là yếu tố tâm lý. Nhà đầu tư trong nước vì quá chú ý tới các yếu tố tiêu cực tác động từ bên ngoài mà bỏ qua các thông tin khá tích cực của kinh tế vĩ mô đã công bố.

Nhưng nhiều ý kiến cho rằng khi kinh tế toàn cầu suy thoái, Việt Nam không thể không bị ảnh hưởng và TTCK khó có cơ hội tăng?

Tất nhiên là khủng hoảng kinh tế toàn cầu có ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam như lĩnh vực xuất khẩu (XK). Quý III và quý IV sẽ khó khăn hơn, kim ngạch XK có khả năng giảm và có thể kéo sang cả năm 2009. Nhưng NĐT cũng phải đánh giá các khu vực khác của nền kinh tế Việt Nam?

Giá nguyên liệu đầu vào như xăng dầu, sắt thép, xi măng đều giảm, ngân hàng đang giảm dần lãi suất cho vay... tạo điều kiện để kinh tế vĩ mô phục hồi. So sánh với hệ thống tài chính bên ngoài, trong khi hàng loạt các ngân hàng nước ngoài phá sản, đứng bên bờ vực phá sản hoặc phải kêu gọi cứu trợ thì hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn đang ổn. Không còn hiện tượng lãi suất vay qua đêm lên đến 34 - 35% như trước đây. Thậm chí nhiều ngân hàng đang thừa vốn cho vay.

Trước tình hình TTCK suy giảm, các nước đã liên tục có các giải pháp hỗ trợ nhằm vực dậy thị trường. Nếu TTCK Việt Nam tiếp tục sụt giảm mạnh trong thời gian tới, UBCKNN sẽ có giải pháp gì hỗ trợ?

Trước hết, UBCKNN sẽ báo cáo Quốc hội đề nghị giãn thuế đánh vào thu nhập chứng khoán. Trước mắt là giãn hết năm 2009. Tất nhiên thuế không phải giải pháp trực tiếp hỗ trợ thị trường nhưng nó có tác dụng tích cực về tâm lý.

Có ý kiến từ Bộ Tài chính cho rằng trong lĩnh vực này, nếu không đánh thuế thì Nhà nước thất thu ngân sách bao nhiêu? Tôi cho rằng với giao dịch thị trường hiện nay thuế thu nhập từ chứng khoán không đáng bao nhiêu. Nhất là trong hoàn cảnh TTCK sụt giảm đã gần 1 năm nay. Ngay Trung Quốc, họ đang đánh thuế mà còn cắt bỏ, mình chưa đánh nên giãn ra là hợp lý.

Thứ hai là, trong trường hợp thị trường xuống quá sâu thì mọi giải pháp đều có thể. Ủy ban đang theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường để sẵn sàng có biện pháp hỗ trợ. Không loại trừ việc thu hẹp biên độ hay tạm dừng giao dịch. Với diễn biến thị trường hiện nay (tính thanh khoản, xu thế vận động chung) thì chúng tôi nghĩ chưa đến lúc phải hỗ trợ.

Ngoài ra ủy ban còn nhiều giải pháp khác đã đề xuất với Bộ Tài chính, ngân hàng để áp dụng ở từng cấp độ thị trường. Quan điểm riêng tôi cho rằng, NĐT cần dựa trên thực tế của kinh tế Việt Nam, dựa trên báo cáo thực tế của doanh nghiệp để đầu tư. Đừng quá bi quan rồi đến lúc có tin tốt, thị trường tăng, lại vội vã mua theo phong trào.

Xin cảm ơn ông!

Theo Xuân Hương
Tin Tức

No comments:

Post a Comment