25.6.08

Giữ giá các mặt hàng thiết yếu đến hết 2008

Trong tháng 6, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ lộ trình điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng, dầu theo hướng ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, phù hợp với khả năng bù lỗ từ ngân sách, tiếp tục chính sách hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn.

 

Đây là một trong những nội dung trong thông báo ra hôm nay của Văn phòng Chính phủ truyền đạt một số ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc điều hành kinh doanh xăng, dầu và các mặt hàng thiết yếu.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo, tiếp tục giữ ổn định giá điện, nước sạch và cước vận chuyển xe buýt công cộng đến hết năm 2008.

Với mặt hàng xăng dầu, sẽ thực hiện Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại DN khi có điều kiện thuận lợi. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan cụ thể hóa điều kiện thực hiện cũng như cơ chế quản lý, sử dụng, hạch toán Quỹ này.

Bộ Tài chính chủ động bố trí ngân sách, bù lỗ kịp thời mặt hàng dầu theo quy định nhằm giảm bớt áp lực về vốn và chi phí kinh doanh cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu

 "Chính phủ nên đẩy kịch bản tăng giá sau 30/6 lên sớm hơn. Phải chọn xác định ngay ra trong nhóm 10 mặt hàng mà Chính phủ quyết định thì những mặt hàng nào liên quan đến an sinh xã hội có thể giữ, còn những mặt hàng nào đang thấp, có thể tăng". TS Nguyễn Đức Kiên, Ủy viên UB Kinh tế QH.

Bộ này cũng cần nhanh chóng xây dựng trình Chính phủ "Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ đến năm 2015".

Bộ Công Thương kịp thời tháo gỡ khó khăn để DN nhập khẩu xăng dầu theo đúng tiến độ, thực hiện dự trữ lưu thông để bảo đảm đủ nguồn xăng dầu cung ứng cho nhu cầu thị trường trong mọi tình huống.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại được hoạt động ngoại hối đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn và ngoại tệ giúp các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu theo đúng tiến độ và hạn mức được giao

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định của luật pháp, nhất là các hành vi vi phạm về tiến độ nhập khẩu, dự trữ lưu thông, giá bán, chất lượng, buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

 

No comments:

Post a Comment