22.6.08

6 tháng đầu năm: Lạm phát và nhập siêu đều giảm

Chủ nhật, ngày 22/06/2008, 08:17


Ngày 21-6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng và một số thành viên Chính phủ đã đưa ra những nhận định khá sáng sủa đối với kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2008.

Thu hút đầu tư nước ngoài tăng kỷ lục

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Cao Viết Sinh cho biết, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký tiếp tục tăng mạnh. 6 tháng qua đã thu hút 31,6 tỷ USD, trong đó vốn đăng ký mới là 31 tỷ USD, vốn bổ sung 600 triệu USD, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Xuất khẩu 6 tháng ước đạt 29,7 tỷ USD, tăng 31,8%. Nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đều có tốc độ tăng trưởng khá.

Vấn đề nổi cộm của kinh tế trong mấy tháng qua là nhập siêu, đã giảm mạnh trong tháng 6. Nếu quý 1-2008, nhập siêu 8,3 tỷ USD, thì đến quý 2 chỉ còn 6,4 tỷ USD, riêng tháng 6 chỉ nhập siêu 1,3 tỷ USD. Với đà này, Chính phủ nhận định, năm 2008 này sẽ duy trì được mức nhập siêu tương tự năm 2007, tức là chỉ khoảng 30%. Một điều đáng mừng là lạm phát đã giảm. Tháng 6-2008, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ước chỉ tăng khoảng 2,2% (trong khi tháng 5 là 3,99%).

Tính chung, 6 tháng đầu năm 2008, tăng trưởng kinh tế vào khoảng 6,6 - 6,7%. Với thông lệ là 2 quý cuối năm bao giờ cũng có tốc độ tăng trưởng cao hơn, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về mức tăng trưởng GDP cả năm là 7% như Quốc hội đã thông qua.

Điều mà các thành viên Chính phủ lạc quan là số vốn FDI đăng ký cao trong 6 tháng qua, chứng tỏ các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam với nhiều thế mạnh đang tiếp tục được giữ vững và phát huy. Điều đó cũng chứng tỏ, việc thực hiện 8 nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát của Chính phủ đã có hiệu quả tích cực.

Người dân, nhà đầu tư cần ổn định tâm lý

Theo Thứ trưởng Cao Viết Sinh, hầu hết nhận định của các tổ chức tài chính quốc tế đều cho rằng, về dài hạn kinh tế Việt Nam không đáng lo ngại. Vượt qua được năm 2008 thì sang năm 2009, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng ở mức cao. Một thực tế cho thấy là hiện nay, trong khi các nhà đầu tư trong nước bày tỏ sự lo ngại về diễn biến kinh tế trong nước, thì các nhà đầu tư nước ngoài lại thể hiện sự lạc quan khi đổ vốn đầu tư vào Việt Nam.

“Vì vậy, vấn đề tâm lý người dân, tâm lý nhà đầu tư hiện nay rất quan trọng. Cần tỉnh táo để có những quyết định đúng đắn”, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói.

Theo Phó Thủ tướng, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ luôn đánh giá kinh tế vẫn duy trì được sự phát triển, có nhiều dấu hiệu tốt. Liên quan đến việc mấy ngày gần đây tỷ giá USD, giá vàng có biến động, Phó Thủ tướng cho rằng không có chuyện giá vàng tự do “nhảy múa” như dư luận lo ngại. Bởi lẽ, dự trữ ngoại tệ của Chính phủ hiện nay ở mức 20 tỷ USD, thu hút ngoại tệ từ nước ngoài vẫn rất lớn.

Vấn đề đặt ra là Ngân hàng Nhà nước phải điều hành tỷ giá linh hoạt, cung cấp thông tin nhanh nhạy để ổn định tâm lý người dân. Không phủ nhận biến động của thị trường ngoại tệ phi chính thức (chợ đen) thời gian qua có những yếu tố bắt nguồn từ nội tại nền kinh tế, nhưng theo ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, biến động là do có yếu tố tâm lý, hội chứng buôn bán theo đám đông.

Một lần nữa, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, kinh tế vẫn duy trì được sự ổn định như Chính phủ đã báo cáo với Quốc hội. Việt Nam hiện vẫn phát huy được các lợi thế của mình từ môi trường đầu tư, xuất khẩu đến lực lượng ngoại tệ để bảo đảm đồng tiền Việt Nam ở mức hợp lý. “Chính phủ tin tưởng việc hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm 2005 - 2010, nhiều chỉ tiêu sẽ về trước 1 năm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

24H.COM.VN (Theo SGGP)

No comments:

Post a Comment