24.8.08

Tóm lược kết quả kinh doanh của các "trụ cột"

Tóm lược kết quả kinh doanh của các "trụ cột"
(Cafef) - Tính đến hết ngày 30/7, thông tin về kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2008 của các cổ phiếu chủ chốt đều đã được công bố.

Với vai trò là những trụ cột của thị trường nên kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp này đều được đông đảo NĐT quan tâm.
Nửa đầu năm nay, dù phải đối mặt với nhiều bất lợi nhưng với vị thế của những doanh nghiệp hàng đầu cùng những đặc thù của ngành nên đa số các cổ phiếu này đều đã có được kết quả kinh doanh tốt, lợi nhuận từ hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng.
Xứng đáng với danh hiệu “blue-chip”, nhiều doanh nghiệp đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra cho 6 tháng như HPG, DPM, VNM…
Đầu năm, Tập đoàn Hòa Phát dự kiến mức lợi nhuận sau thuế trong cả năm 2008 là 740 tỷ đồng nhưng trong sáu tháng đã đạt 845,8 tỷ đồng, tương đương 114% kế hoạch năm.

Với hơn 3040 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hơn 1190 tỷ đồng, DPM đã hoàn thành 64% kế hoạch doanh thu và 77% kế hoạch lợi nhuận cả năm và tương đương với 90% lợi nhuận cả năm 2007 (tháng 4/2008, DPM đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận thêm 350 tỷ đồng so với nghị quyết của đại hội cổ đông).

Các doanh nghiệp khác như PVD,VNM cũng đã hoàn thành 60-70% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Từ những kết quả thu được trong sáu tháng đầu năm, các doanh nghiệp trên được dự báo sẽ tiếp tục có những bước tiến trong nửa còn lại của năm 2008.

Tình hình sáu tháng đầu năm đã tạo điều kiện cho nhiều ngành sản xuất có cơ hội bứt phá thì trái lại, ngành tài chính gặp phải nhiều khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp đều mới thực hiện được khá thấp kế hoạch năm.

Hai ngân hàng ACB và Sacombank dù đạt được những con số lợi nhuận rất lớn (lợi nhuận trước thuế lần lượt là 1040 tỷ và 737 tỷ đồng) nhưng vẫn còn kém xa so với mục tiêu đề ra là 2.500 tỷ và 2.000 tỷ đồng. Trong khi ACB vẫn quyết thực hiện mục tiêu đề ra thì Sacombank mới đây đã gửi văn bản tới cổ đông về việc điều chỉnh chỉ tiêu xuống còn 1.500 tỷ đồng.

Một trong những báo cáo được mong chờ nhất và cũng xuất hiện muộn nhất là báo cáo của CTCP Sài Gòn (SSI). Do thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh nên sự thua lỗ của những công ty chứng khoán lớn như SSI, BVSC là điều có thể dự báo được.
Tính chung 6 tháng, trong khi BVSC lỗ hơn 324 tỷ thì SSI chỉ lỗ 27 tỷ. Mức thua lỗ này thấp hơn nhiều so với những dự đoán trước đó, tuy nhiên, SSI cũng đã phải bán đi nhiều cổ phiếu tốt trong danh mục đầu tư của mình.
Trong nhóm kinh doanh bất động sản, mặc dù thị trường bất động sản 6 tháng vừa qua ảm đạm nhưng kết quả của các cổ phiếu bất động sản như KBC, ITA, VIC không bị ảnh hưởng nhiều do hoạt động chính của các doanh nghiệp này là vận hành các cơ sở hạ tầng sẵn có (ITA và KBC quản lý các khu công nghiệp, VIC cho thuê văn phòng).
Mức lãi chỉ gần 80 tỷ đồng là khá thấp đối với một doanh nghiệp có quy mô vốn lớn như VIC (CTCP Vincom). Tuy vậy, đây cũng là điểm chung đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản khi mà các dự án lớn mới đang ở trong quá trình triển khai.
Đức Hải

No comments:

Post a Comment