27.8.08

Cổ phần hóa DNNN 5 tháng cuối năm: Sẽ không đặt mục tiêu bán được giá cao

15 Tháng tám 2008 04:07

business_world_2.jpgNăm 2008, cần CPH 349 DN, trong đó có 151 tập đoàn (TĐ), TCty. Nhưng 7 tháng đầu năm mới có 33 DN được CPH (trong đó chỉ có 2 TCty và một NH) trong tổng số 62 DN được sắp xếp, chuyển đổi.

Còn nhiều lý do

Đại diện TĐ Caosu VN cho biết, đến nay mới có 4 Cty của TĐ thí điểm CPH. Nhưng khi TTCK giảm sâu, TĐ này đã xin được tạm dừng CPH. Bên cạnh đó, theo TĐ nếu tiếp tục bán tiếp cổ phần ra bên ngoài thì sẽ làm hạ giá CP ngành caosu trên thị trường. Theo đại diện này, hiện thị giá của CP caosu đang là 5 "chấm" và tỉ lệ cổ tức là 60%, nếu tiếp tục bán ra thì CP ngành này sẽ không giữ được mức này.

TĐ Dệt may VN cũng cho biết, hiện TĐ đang tích cực chương trình CP. Cả TĐ đã có 61 đơn vị được CPH và đã đi vào hoạt động. Hiện vẫn còn 5 đơn vị cuối cùng theo kế hoạch sẽ được tiến hành CPH từ nay tới cuối năm. Cty mẹ theo đó cũng sẽ được CPH vào đầu năm 2009 và hoàn hành vào giữa hoặc cuối năm. Tuy nhiên, đó mới chỉ là lộ trình. Bởi khó khăn lớn nhất hiện nay, theo TĐ Dệt may VN liên quan đến giá trị quyền sử dụng đất.

Hiện TĐ có một số đơn vị vừa di dời vừa tiến hành CPH, trong đó có Cty Dệt 8.3. Đây là một trong năm đơn vị nằm trong địa bàn thủ đô và nằm trong diện phải di dời. Nếu vẫn thuộc nhà nước, Cty này sẽ được sử dụng tiền đấu quyền sử dụng đất để phục vụ việc di dời. Còn nếu CPH đúng tiến độ thì sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Nhưng sẽ không được sử dụng số tiền đó (5 tỉ đồng). Và theo đại diện TĐ Dệt may là sẽ dẫn tới không thể thực hiện được việc di dời. TĐ Than và Khoáng sản VN thì cho rằng, với các mỏ than, Chủ tịch TĐ này cho rằng nhiều nước như Nga hay Venezuela lại tiến hành quốc hữu hóa. Do đó, TĐ kiến nghị dừng việc CPH các mỏ than và chỉ nên chuyển thành Cty TNHH một thành viên với lý do nguồn tài nguyên năng lượng của chúng ta không còn nhiều.

Dưới góc độ thị trường, GĐ TĐ Điện lực VN - ông Phạm Lê Thanh - cho biết đã không bán được cổ phần ra ngoài do sau khi đã chuẩn bị xong phương án bán thì TTCK VN suy giảm khiến TĐ này không bán được cổ phần để thu về 7.000 tỉ như dự kiến.

Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển DN  (BCĐ) cho biết thêm, hiện nay, phần lớn các TĐ, TCty nằm trong diện CPH trong năm 2008 vẫn đang xúc tiến các bước để chuẩn bị CPH như lập ban chỉ đạo CPH; tiến hành kiểm kê; phân loại lao động, tài sản, vật tư, vốn, công nợ để đẩy nhanh quá trình trong tháng cuối năm.

Quan trọng nhất là đổi mới phương thức quản trị DN

CPH thời gian qua bị chậm trễ, ông Phan Viết Muôn (BCĐ) cho rằng, ngoài những nguyên nhân khách quan như cách tính bổ sung giá trị lợi thế vị trí địa lý do quan hệ tài chính phức tạp với những DNNN quy mô lớn hoặc TTCK suy giảm thì các TĐ, TCty đã chưa chủ động phối hợp để tháo gỡ vướng mắc. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc CPH vẫn phải tiếp tục tiến hành. CPH mang lại nguồn vốn đầu tư cho chính các TĐ, TCty; vốn của NN trong các TĐ, TCty hiện khá lớn, vì vậy đẩy nhanh tiến độ CPH.

BTC cũng kiến nghị tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp DN, CPH để huy động vốn, nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ. Ngoài ra, tiếp tục hoàn chỉnh xác định lợi thế vị trí địa lý, phương thức bán cổ phần cho cổ đông chiến lược để đảm bảo đẩy nhanh CPH. Theo BCĐ, 5 tháng cuối năm, không đặt mục tiêu bán được cổ phần với giá cao, mục tiêu quan trọng nhất là đổi mới phương thức quản trị DN, chú trọng việc lựa chọn cổ đông chiến lược, kể cả NĐT NN có kinh nghiệm quản trị, công nghệ tiến tiến. BCĐ cũng cho biết, nếu cách tính giá trị lợi thế vị trí địa lý được hướng dẫn cụ thể hơn thì khả năng sẽ CPH thêm 8 TCty nhà nước.

 

1 comment:

  1. i love funny stuffs, but i specially like funny movies and funny videos on the internet** Mega888

    ReplyDelete