1.7.08

Tổng hợp tuần 23-27/06/08

A. TỔNG HỢP THỊ TRƯỜNG CHUNG

Trọn một tuần tăng giá chấm dứt chuỗi những ngày u ám, đà tăng điểm này thể hiện xu hướng phục hồi sau một thời gian dài giảm sâu. Việc hình thành đáy mới tại mức giá đóng cửa ngày 20/6 (366,02 điểm) để bắt đầu một xu hướng mới vẫn rất mong manh và chịu sự tác động từ nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, nhìn trong ngắn hạn, nỗ lực vượt dốc của VN-Index trong tuần qua rất đáng ghi nhận. Mặc dù có những lúc thế trận tưởng như bị phá vỡ, nhưng thị trường đã có những bước đột phá ngoạn mục. Diễn biến hết sức kịch tính và thu hút sự tập trung theo dõi của các nhà đầu tư. Chỉ số giá lúc lên lúc xuống, tạo thành một làn sóng nhẹ nhấp nhô khiến cho các nhà đầu tư không khỏi hồi hộp. Có lẽ đã quá lâu rồi thị trường mới trở lại sôi động như thế.

Đóng cửa với mức giá 392,61 điểm, VN-Index tăng 26,59 điểm (tăng 7% so với cuối tuần trước). Khối lượng giao dịch cũng tăng đáng kể khi đạt bình quân 9.376.764 cổ phiếu/phiên, giá trị tương ứng đạt gần 250 tỷ đồng/phiên.

Với 3 phiên đầu tuần, thị trường tăng điểm đều nhưng có vẻ "vắng bóng" các nhà đầu tư nước ngoài. Giao dịch của khối ngoại giảm mạnh và chỉ được cải thiện vào phiên ngày 26/06. Đây cũng là phiên giao dịch sôi động nhất trong tuần. Phiên này thị trường mở cửa với mức giá cao, nhưng sau khi có một vài dấu hiệu bán ra hiện thực hóa lợi nhuận một phần do mua được ở mức đáy ngày 20/06, một phần do chạm ngưỡng kháng cự 389 điểm, hàng loạt cổ phiếu được đẩy ra ồ ạt khiến thị trường sụt giảm. Bên bán và mua đều tăng cường giao dịch làm cho thị trường càng có nhiều biến động mạnh. Dù vẫn còn áp lực bán trong ngắn hạn nhưng có vẻ người mua đã bắt đầu sẵn sàng tham gia để hỗ trợ việc tăng điểm của thị trường. Sau một thời gian ngắn bên bán được làm chủ tình thế, bên mua đã lật ngược diễn biến khi quyết tâm quét sạch lượng bán ra. Sự quay đầu trở lại của những mã định hướng như STB, SSI, DPM… đã ngăn đà giảm của thị trường chung và nhanh chóng phục hồi trở lại vào cuối phiên giao dịch.

Trong lần tăng điểm tuần này, không thể bỏ qua công lớn của các cổ phiếu Bluechips. Đặc biệt nhất là STB và SSI. Với thông tin về việc ANZ tăng vốn sở hữu từ 13.89% lên 18.89% trong SSI theo sau thông báo mua vào 11.684.880 cổ phiếu SSI từ ngày 25/06/2008 đến 29/08/2008 của Daiwa Securities đã cải thiện được tâm lý của nhà đầu tư đối với mã này và thúc đẩy họ gia tăng mua vào. SSI lại trở thành cổ phiếu hạn chế bán ra trong khi hàng triệu cổ phiếu được đặt mua.

Điều đáng lưu ý là thị trường xuất hiện giao dịch với nhiều lệnh mua lớn vào cuối phiên, thông thường đây là biểu hiện cho khả năng tăng tiếp vào phiên giao dịch sau đó. Có thể thấy niềm tin đã phần nào được khôi phục khi liên tiếp trong tuần xuất hiện những thông tin khả quan hơn về kinh tế vĩ mô như trong sáu tháng đầu năm tăng trưởng GDP đạt 6,6-6,7%, thu hút FDI lên tới 31,6 tỷ USD, tăng gần 50% so với cả năm 2007, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đạt 29,7 tỷ USD, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái…

Với quyết định tăng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-2%, có hiệu lực từ ngày 27/06 bên cạnh việc quản lý chặt chẽ dòng vốn ngoại tệ, tỷ giá VND/USD đã giảm đáng kể và ổn định gần ngưỡng 18.000 VND/USD trong suốt tuần này. Việc không cấp thêm quota cho nhập khẩu vàng cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nhu cầu USD giảm xuống. Như vậy, với nỗ lực của các cơ quan quản lý, tình trạng đầu cơ ngoại tệ đã phần nào lắng xuống.

Đồng thời, kể từ ngày 1/7 tăng lãi suất tín phiếu bắt buộc phát hành ngày 17/03/08 vừa qua từ 7,8% lên 13%/năm. Với 20.300 tỷ đồng tín phiếu 41 tổ chức tín dụng phải mua vào, giờ đây các tổ chức này phần nào được chia sẻ nhằm giảm áp lực chi phí kinh doanh.

Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại vẫn gia tăng lãi suất huy động vốn, tiêu biểu có OCB lên đến 19,68%/năm…điều này vừa tạo tính thanh khoản cho ngân hàng vừa chạy đua nhau trong việc giữ chân khách hàng. Mặc dù giá một số mặt hàng như gạo, thép… có giảm nhưng dường như đang có một đợt tăng giá ngầm các mặt hàng thực phẩm khác và việc lãi suất tăng cao cho thấy tín hiệu về lạm phát vẫn đáng lo ngại.

Phiên tăng điểm cuối tuần đã đưa VN-Index về sát mốc 400 điểm, lượng mua tăng mạnh ở cuối phiên cùng với nhiều mã tăng điểm cho thấy kỳ vọng khả quan hơn đối với đợt quay đầu này.

Với kết quả đấu thấu trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 2 năm vào ngày 27/06 này, chỉ 2 tỷ đồng đăng ký và trúng thầu trên tổng số 300 tỷ đồng đưa ra đấu thầu cho thấy các tổ chức chưa thực sự tin tưởng vào sự phục hồi của nền kinh tế trong thời gian tới.

Với các thông tin trái chiều, đan xen lẫn nhau người viết dự đoán 2 trường hợp cho diễn biến thị trường tuần tới:

- Hiện tại, tâm lý các nhà đầu tư đều sợ biến động mạnh nên dự đoán thị trường có thể sẽ được hỗ trợ đi ngang quanh mốc 400 điểm trong tuần tới. Như vậy, có thể sẽ có sự phân hóa cổ phiếu nhằm "đỡ" VN-Index ở mức hợp lý.

- Giao dịch sẽ diễn ra tiếp tục gay cấn, tuy nhiên với việc test đáy 2 lần nhưng thị trường đã có sự tăng điểm đáng kể cũng cho thấy khả năng tiếp tục tăng điểm. 

Phòng Phân Tích

VIETSTOCK

B. ĐỀ XUẤT HƯỚNG ĐẦU TƯ

Mặc dù các diễn biến của thị trường chứng khoán suốt hai tuần qua là tích cực, khi đa số cổ phiếu tăng giá, giao dịch đang mạnh dần lên và tâm lý của nhà đầu tư đã được cải thiện đáng kể, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì khuyến nghị là các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân, nên tiếp tục đứng ngoài thị trường vì:

- Giá dầu và hàng hóa trên thế giới tiếp tục tăng cao, đe dọa lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu khiến cho các thị trường chứng khoán lớn đều chao đảo, các nhà đầu tư trên thế giới đang thoái vốn khỏi thị trường cổ phiếu chung;

- Các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam chưa thật ổn định: tăng trưởng kinh tế dự báo sẽ thấp hơn nhiều so với các năm 2006 – 2007, lạm phát tháng 6/2008 mặc dù dự kiến giảm nhiều so với tháng 5/2008 nhưng vẫn còn cao. Lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tỷ giá các ngoại tệ dù đã được kiểm soát tốt hơn nhưng vẫn còn khá cao so với quý I/2008;

- Các doanh nghiệp niêm yết đã và sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh lạm phát và lãi suất cao như hiện nay, cộng với thêm yêu cầu về trích lập dự phòng rủi ro đối với đầu tư tài chính, nên dự báo kết quả kinh doanh chung của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục suy giảm trong quý II và III/2008.

Lưu ý cụ thể:

- Các nhà đầu tư hiện đang nắm giữ danh mục đầu cơ giá lên ngắn hạn nên theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường để chốt lãi (hoặc cắt lỗ) khi khối lượng giao dịch của thị trường gia tăng đột biến và các cổ phiếu hàng đầu không giữ được đà tăng như tuần trước.

Phòng Đầu Tư

ANPHUC INVESTMENT

 

No comments:

Post a Comment