25.11.08

Khủng hoảng tài chính sẽ được dập tắt vào 2010

Trong cuộc gặp diễn ra tại thủ đô Lima của Peru hôm chủ nhật, lãnh đạo các quốc gia thuộc khối Châu Á Thái Bình Dương (APEC) tuyên bố khủng hoảng tài chính thế giới chỉ được dập tắt sau 18 tháng nữa.

21 nền kinh tế, đại diện cho hơn một nửa sức mạnh sản xuất của thế giới, sau cuộc gặp kéo dài 2 ngày, cam kết không tạo thêm các hàng rào bảo vệ mậu dịch trong năm 2009 cũng như sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán đang bị đình trệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thành quả chính của Diễn đàn Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương lần này là mở rộng sự ủng hộ cho Tuyên bố Washington, được đưa ra vào tuần trước bởi các nền kinh tế lớn. Trong đó, các quốc gia này nhất trí duy trì tự do thương mại, bất kể áp lực phải bảo vệ ngành công nghiệp trong nuớc.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo APEC cũng dự đoán, khủng hoảng sẽ được giải quyết vào giữa năm 2010. Các nước sẽ thực hiện những giải pháp khẩn cấp và triệt để nhằm ổn định lại khối tài chính và củng cố tăng trưởng kinh tế.

Mốc thời gian ước tính 18 tháng khủng hoảng trùng với tính toán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, vốn dự đoán tăng trưởng kinh tế thế giới chỉ là 0,1% trong năm 2009 và kinh tế sẽ hồi phục trong năm tiếp theo.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cũng như lãnh đạo quốc gia, trong đó có ông Felipe Calderon, Tổng thống Mexico, nghi ngờ về tính chính xác của dự báo trên.

Thủ tướng Cananda, ông Stephen Harper, nhấn mạnh: "Tôi cho rằng cam kết dựa vào mốc thời gian trên chỉ mang tính suy đoán".

Tổng thống Mỹ, ông George W.Bush, và Tổng thống Peru, ông Alan Garcia, trong một cuộc gặp tại hội nghị APEC. Ảnh: Worldpress.com.

Trợ lý của Tổng thống Mỹ, ông George W.Bush, cho biết: "Theo một số khu vực, hồi phục kinh tế sẽ cần đến 18 tháng. Tổng thống Bush lại tin rằng, quá trình này đang diễn ra và sẽ cho kết quả sớm hơn".

Bước tiến quan trọng khác của cuộc họp lần này là đồng ý giữa các nước về việc tổ chức cuộc gặp giữa các bộ trưởng tại Geneva vào tháng tới nhằm khởi động vòng đàm phán Doha của WTO. Trong đó, mối lo về khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến quá trình đàm phán trở nên cấp thiết hơn.

Những người đứng đầu kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa của thành viên APEC vào việc hỗ trợ IMF trong việc giúp các quốc gia gặp khủng hoảng. Nhật Bản tuần trước tuyên bố sẵn sàng cho IMF vay 100 tỷ đôla. Trái lại, Trung Quốc không đồng ý sử dụng nguồn dự trữ, lên tới 1.900 tỷ đôla, của mình với mục đích trên.

Lần họp này cũng là chuyến công du cuối cùng của ông George W.Bush với vai trò Tổng thống Mỹ. Vào ngày 20/1, tân Tổng thống Barack Obama sẽ chính thức thay thế ông Bush ở vai trò người chủ Nhà trắng. Ông Obama dù không cử đại diện tới cuộc họp nhưng từ nước Mỹ, ông cho biết sẽ sớm giới thiệu nội các mới của mình cũng như tuyên bố kế hoạch sẽ tạo thêm 2,5 triệu việc làm vào cuối năm 2010.

(Theo AP)

No comments:

Post a Comment