5.11.08

Bản lĩnh và trí tuệ Obama - Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ


Obama- nghị lực vì tuổi thơ mồ côi

Barack Hussein Obama sinh ngày 4/8/1961. Mẹ của Obama mất vì căn bệnh ung thư vào năm 1995. Cha ông, một sinh viên Kenya, có tên là Barack Obama, đã mất vì tai nạn từ trước đó, năm 1982. Năm 10 tuổi, Obama trở lại Hawaii sinh sống cùng ông bà ngoại và học tập tại một trường tư thục có tiếng.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Columbia và Trường Luật Đại học Harvad, nơi ông từng là tổng biên tập tờ tạp chí Harvard Law Review, Obama nhận công việc của một chuyên viên tổ chức cộng đồng và luật sư tập sự chuyên ngành luật nhân quyền, trước khi đắc cử vào Thượng viện Tiểu bang Ilinois và phục vụ tại đây từ năm 1997 đến 2004.

Sau chiến thắng vang dội trong kỳ bầu cử sơ bộ trong tháng 3/2004, Obama đắc cử vào Thượng viện Mỹ với 70% phiếu bầu. Ông là thượng nghị sĩ người Mỹ gốc Phi thứ năm trong lịch sử Mỹ và là người Mỹ gốc Phi duy nhất đang phục vụ trong Thượng viện.

Dựa trên những phân tích bỏ phiếu ở Thượng viện từ năm 2005-2007, CQ Weekly, một tập san không đảng phái, xếp loại Obama là “Đảng viên Dân chủ trung kiên”, còn tờ National Journal gọi ông là thượng nghị sĩ có khuynh hướng cấp tiến nhất.

Obama- khôn khéo để vận động tranh cử xuất sắc

Khi bắt đầu tuyên bố ra tranh cử tổng thống tại thủ phủ bang Illinois tháng 2/2007, là lúc Obama mở màn cuộc chạy đua đầy gian khổ vào chiếc ghế danh giá nhất nước Mỹ.

Tuy nhiên, chiến dịch vận động tranh cử ngoạn mục, nỗ lực gây quĩ tranh cử thành công mỹ mãn, tài năng bẩm sinh và may mắn đã giúp Thượng nghị sĩ Obama liên tục dẫn điểm trong cuộc chạy đua quyết liệt với ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa John McCain. Với việc quyên góp được 600 triệu USD (phá vỡ mọi kỷ lục gây quỹ tranh cử trước đây) và thiết lập được mạng lưới tình nguyện viên rộng khắp, Obama đã xây dựng được một ban vận động tranh cử vừa khôn khéo, vừa kín kẽ.

Chiến lược gia David Axelrod của ông Obama cho rằng 21 tháng vận động tranh cử đã chứng tỏ bản lĩnh của ông Obama. Trong khi đó, các nhà phân tích đã so sánh cuộc vận động tranh cử của ông Obama với cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Bush năm 2000 và 2004 về tính hiệu quả, thông điệp tập trung và nghệ thuật dàn dựng các sự kiện và quảng cáo.

Trên chặng đường tranh cử, Obama phải chật vật đối phó với cáo buộc ông từng có quan hệ thân thiết với mục sư Jeremiah Wright, người vốn bị cáo buộc về tội phân biệt chủng tộc và những tuyên bố đầy kích động.

Vào giữa tháng 9/2008, cuộc khủng hoảng tài chính bùng phát và Obama đã nhận được sự ủng hộ của cử tri, thông qua việc bình tĩnh, xử lý khéo léo hơn. Qua đó, ông Obama đã duy trì được lợi thế dẫn điểm.

Nhà khoa học chính trị Larry Sabato của Đại học Virginia cho rằng ông Obama với đã tiến hành những chiến dịch vận động tranh cử "xuất sắc".

Obama - bản lĩnh để đối phó với di sản tồi tệ cuả ông Bush

Nhật báo New York Times đánh giá 8 năm Tổng thống Mỹ Georrge W. Bush nắm quyền là nhiệm kì tệ hại nhất cuả lịch sử nước Mỹ về mặt kinh tế, an ninh quốc phòng và các quyền tự do dân sự.

Với điểm tín nhiệm đã tụt giảm xuống còn 25%, ông Bush đã tạo cơ hội cho ông Obama dương cao chủ trương thay đổi nước Mỹ.

Công bằng mà nói, thì ngay cả ông John McCain, người thuộc đảng Cộng Hoà, cũng muốn đoạn tuyệt với di sản của ông Bush.

Tuy nhiên, rõ ràng là giữa hai ứng cử viên, bản lĩnh cuả Obama đã cho phép ông đứng ngang tầm với thách thức của thời thế.

Sau một cuộc vận động gần như hoàn hảo, không bị vẩn đục bởi một sự cố nào, ngày hôm nay, ông Obama đã chiến thắng với số phiếu cử tri đoàn cao hơn hẳn số 270 cần thiết để đắc cử và bỏ xa đối thủ Cộng hoà McCain.

Obama - ôn hoà vì mong muốn hoà giải nước Mỹ với thế giới

Điều quan trọng hơn cả là hôm nay, hơn lúc nào hết, Tổng thống đắc cử Obama xuất hiện như người cộng hưởng giấc mơ một nước Mỹ mới, mà hầu như cả thế giới mong chờ.

Màu da cuả ông, tiểu sử một người mang hai dòng máu, sinh trưởng trong một gia đình nghèo, tay trắng làm nên sự nghiệp, lập trường ôn hoà muốn đối thoại ngay cả với Iran, những lời kêu gọi nước Mỹ vượt lên trên mọi chia rẽ, cuộc đời của ông với những chặng đường từ Hawai đến Indonesia, hay châu Phi xa xôi và đặc biệt cam kết cuả ông thay đổi nước Mỹ. Tất cả các yếu tố này đã dấy lên trên thế giới một niềm hy vọng lớn, như chưa bao giờ đối với một ứng viên tổng thống.

Nhiều ý kiến cho rằng bất kể kết quả thùng phiếu ở Mỹ nghiêng về ai, ngay từ trước khi có kết quả bầu cử tổng thống chính thức, người ta có thể khẳng định ông Barack Obama đã được thế giới nhận là đứa con cưng cuả mình, từ Âu sang Á, từ Phi Châu đến Châu Mỹ.

Đó là công trạng của ông Obama, điều gây bất ngờ từ một chính trị gia vô danh, mới được mọi người biết đến gần hai năm qua.

Obama- cần sức khoẻ vì sẽ là tổng thống vất vả nhất thế giới

Nhưng Tom Whalen, một giáo sư về chính trị tại đại học Boston, cho rằng không một vị Tổng thống nào trong lịch sử hiện đại phải đối đầu với nhiều khó khăn như vị Tổng thống kế tiếp của Mỹ - Tân tổng thống của Mỹ sẽ phải cầm quyền trong một giai đoạn, mà sự bất ổn ngày càng tăng trên trường quốc tế.

Việc đầu tiên mà vị tân Tổng thống phải làm là chú ý đến tình trạng cứu nguy kinh tế, và sau đó là thị trường tài chính, mà ông cho rằng sẽ vẫn chưa phục hồi lại khi lễ nhậm chức của tân Tổng thống diễn ra.

Sau đó nữa, là đối phó với sự bất ổn bao gồm nhiều nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố trong tương lai gần hơn; các cuộc tranh chấp khu vực nhiều khả năng sẽ kéo dài; sự cai trị của Mỹ đối với thế giới giảm đi; cuộc canh tranh để có được năng lượng, nước và thực phẩm sẽ đẩy tranh chấp giữa các dân tộc lên một mức độ chưa từng có trong những thập kỷ qua; biến đổi khí hậu và khủng hoảng tài chính toàn cầu sẽ làm tăng các hội chứng này.

Ngoài các cuộc tranh chấp và mối đe dọa lường trước được còn có những bất ngờ, và những tháng đầu tiên trên cương vị tổng thống là "thời kỳ nguy hiểm nhất", bởi vì các cuộc tấn công khủng bố đã xảy ra trong năm đầu tiên của chính quyền của Tổng thống George W. Bush và Tổng thống Bill Clinton.

Đó là chưa kể tới những chuyện nội bộ, từ chuyện xăng dầu, việc bảo hiểm y tế, việc đối phó với nạn di dân bất hợp pháp, chuyện bảo vệ môi trường và hàng ngàn việc khác. Tất cả những lời hứa hẹn trong cuộc tranh cử sẽ qua đi, nhưng vị tân Tổng thống sẽ phải cố gắng để vượt qua tất cả những khó khăn này sau khi đắc cử.

Các sử gia, những chuyên viên về tâm lý, chính trị cũng như một số những người đã từng làm việc trong Tòa Bạch Ốc, đã gợi nhớ lại thời hai vị Tổng thống lừng lẫy là Abraham Lincoln hoặc Franklin Roosevelt phải gồng mình lãnh đạo nước Mỹ trong những giai đoạn khủng hoảng hơn thời đại hiện nay.

Nguyễn Viết

Tổng hợp

No comments:

Post a Comment