9.2.09

Niềm tin sẽ trở lại ?

Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc chi nhánh TPHCM của CTCK SME, ông Bùi Văn Quang cho rằng TTCK năm nay tuy có thể phát triển chậm nhưng mang tính bền vững và tính dự báo cao hơn.

Cảm nhận của ông về thị trường năm 2008 như thế nào?

Theo tôi, những diễn biến xấu đầu năm 2008 có thể dự báo được, nhưng những gì xảy ra gần cuối năm mới thật sự vượt ngoài dự liệu của tất cả mọi người.

Không ai có thể ngờ rằng kinh tế Mỹ suy sụp nhanh chóng như vậy, kéo theo toàn bộ nền kinh tế thế giới. Kinh tế nước ta vừa mới có dấu hiệu ổn định trở lại sau lạm phát thì tiếp tục gánh chịu thêm khó khăn mang tính toàn cầu này. TTCK cũng vì thế mà mất động lực để có thể phục hồi.

Niềm tin về thị trường có sớm trở lại hay không?

Chúng tôi tin là có. Khác với giai đoạn 2001-2003 (VN-Index rớt tương tự một mạch từ 547 điểm còn 139 điểm), thị trường bây giờ có tới hơn 400 công ty niêm yết trên cả hai sàn giao dịch, thuộc hơn 40 nhóm ngành trong nền kinh tế từ năng lượng, dầu khí, khai khoáng, ngân hàng đến bán lẻ, xuất khẩu…

Nhà đầu tư có được nhiều sự lựa chọn hơn trước đây và điều này làm giảm mức độ đồng dạng trong các chu kỳ kinh doanh của các doanh nghiệp, qua đó công chúng luôn có cơ hội để đầu tư, không ngành này thì ngành khác.

Kinh tế nước ta đang ở trong giai đoạn khó khăn, ngành nào cũng có rủi ro, nhưng không thể san bằng rủi ro giữa các ngành, giữa các công ty. Rủi ro có thể khiến nền kinh tế giảm về quy mô, nhưng có cơ hội tăng lên về chất do thanh lọc được những nhân tố xấu. Hơn nữa, tôi cho rằng khối doanh nghiệp cổ phần (do tư nhân tham gia góp vốn) sẽ sớm phục hồi trước hết, vì họ có được tính linh hoạt và mềm dẻo trong kinh doanh.

Ông dự báo gì về tình hình năm 2009?

Chúng tôi tin rằng TTCK sẽ sớm phục hồi và hy vọng năm 2009 sẽ là năm mà VN-Index tạo thành một đường parabol lõm. Thị trường khó mà đạt lại được mức tăng trưởng ấn tượng như hai năm trước bởi vì công chúng đầu tư đã có được nhiều bài học sâu sắc khi thị trường rơi vào khủng hoảng. Thay vào đó là sự phát triển tuy có thể chậm nhưng mang tính bền vững và tính dự báo cao hơn.

Tính bền vững thể hiện ở sự gia tăng quy mô niêm yết, quy mô giao dịch và các chỉ số về độ sâu, tính thanh khoản. Tính dự báo thể hiện ở khả năng giá cổ phiếu theo sát được thực trạng của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế.

Chúng tôi cũng hy vọng TTCK năm 2009 lại có thể thực hiện được những chức năng cơ bản của nó: là kênh lưu thông linh hoạt các dòng vốn trong dân chúng và là kênh huy động vốn hiệu quả cho các doanh nghiệp niêm yết. Các hoạt động IPO và phát hành thêm cổ phiếu lại được tiếp tục thực hiện. Chúng tôi cũng dự báo rằng tuy khó khăn nhưng quy mô giao dịch của năm 2009 sẽ tăng lên nhờ cơ chế giao dịch trực tuyến mà HOSE đã áp dụng (và HASTC cũng sẽ sớm áp dụng).

Đây có thể coi là tiện ích lớn nhất mà hai sở giao dịch cung cấp cho thị trường, qua đó nâng cao tính công bằng, tính thanh khoản, xóa bỏ tình trạng nghẽn lệnh và những biểu hiện tiêu cực phát sinh trong quá trình đặt-chuyển-nhập lệnh truyền thống. Việc giao dịch có thể tính bằng giây thay vì nhiều phút. Nhà đầu tư có thể ngồi nhà thay vì lên sàn. Công ty chứng khoán không còn lo mở rộng diện tích sàn, bãi gửi xe, tuyển thêm nhân viên… thay vào đó tập trung đầu tư vào hệ thống giao dịch và chất lượng dịch vụ…

Ông có dự định gì cho cá nhân hay cho công ty để vượt qua thử thách 2009?

Có một điều mà tôi tin chắc mình đúng. Đó là khi mình đã trở thành nhà đầu tư thì sẽ không rời bỏ thị trường, ngay cả khi khó khăn. Thị trường không có chuyện sụp đổ như nhiều người lo sợ, mà sẽ luôn phát triển. Nhà đầu tư càng có kinh nghiệm, càng hiểu được thị trường thì càng có khả năng chiến thắng. Do đó dù thế nào, tôi cũng vẫn tập trung tìm kiếm các cơ hội đầu tư trên TTCK.

Thực trạng năm 2008 đã buộc nhà đầu tư phải tìm cách trang bị cho mình kiến thức và công cụ đầu tư chuyên nghiệp. Các công ty chứng khoán cũng buộc phải đầu tư để cung cấp cho khách hàng những công cụ như thế, thay vì tập trung vào tự doanh như trước đây.

Những nhà kinh doanh trên thị trường 2009 sẽ phải như thế nào?

Đã có một thời kỳ dài mà nhiều người lẫn lộn giữa mục tiêu đầu tư và đầu cơ. Bây giờ là lúc cần xác định rõ và thống nhất giữa mục tiêu và hành động, vì mục tiêu khác nhau sẽ dẫn tới hành động khác nhau.

Đầu tư chứng khoán là kinh doanh, không phải là cuộc chơi. Chơi chứng khoán chỉ là tên gọi, không phản ánh được yêu cầu cốt lõi đối với người chơi là phải được trang bị kiến thức, kỹ năng phân tích và công cụ giao dịch chuyên nghiệp.

Chơi chứng khoán cũng không phải là đánh bạc dựa nhiều vào may rủi, mà đa phần phải dựa vào tính toán, nhận định trên những số liệu cụ thể. Trước khi mua cổ phiếu, hoặc là bạn phải khảo sát doanh nghiệp cụ thể, kỹ lưỡng để tìm cách định giá, hoặc phân tích thị trường, biểu đồ giá tỉ mỉ để tìm kiếm các dấu hiệu mua bán…

Ai sẽ làm chủ thị trường? Những người lội ngược dòng hay xuôi theo dòng hay là ai khác?

Theo tôi, số liệu quá khứ cho thấy các tổ chức mới đủ khả năng lội ngược dòng do họ có nhân lực và tiềm lực tài chính để phân tích và đầu tư.
Nếu coi thị trường là cuộc đấu trí, các tổ chức luôn có nhiều ưu thế hơn hẳn cá nhân. Cho dù thời điểm này họ cũng lỗ, nhưng thua lỗ đó phần nhiều mang tính tương đối vì mục tiêu về thời gian đầu tư của họ dài hơn.
Nói chung trên TTCK, ai có khả năng phân tích, dự báo dựa trên số liệu, tin tức cụ thể và xác định được mục tiêu đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của mình sẽ có nhiều khả năng thành công. Đó mới là người làm chủ được thị trường.

Đối với nhà đầu tư lâu dài nhưng không chuyên, chúng tôi cho rằng chỉ nên đầu tư khi thị trường đang đi lên. Bơi xuôi dòng bao giờ cũng thoải mái hơn lội ngược dòng. Nếu có thêm kỹ năng phân tích, có thể đầu tư tại những thời điểm nhạy cảm như lúc này, vấn đề là biết chọn đúng cổ phiếu tốt.

Theo Hồng Phúc
TBKTSG



No comments:

Post a Comment