1.2.09

Bạn có biết Quý 01.2009

Chuyên mục Bạn có biết tóm tắt các thông tin chính của thị trường tài chính quốc tế và Việt Nam.

Khi các thông tin không được đăng theo bài, tác giả trích dẫn nội dung chính và đăng lên chuyên mục theo Quý.

Lạm phát

Tăng trưởng

Thất nghiệp

Lãi suất

Tỷ giá

Chính sách tài khóa

Kích cầu

Kiểm soát


23 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Kinh tế Pháp đứng thứ 2 tại châu Âu. Liên minh châu Âu dự đoán kinh tế Pháp năm 2009 có thể suy giảm 1,8%. Các công ty sa thải nhân công hàng loạt, khủng hoảng tín dụng khiến nhu cầu nhà đất giảm, giá nhà đất hạ, tiêu thụ xe ô tô giảm và sản xuất đi xuống.

    ReplyDelete
  3. CTCK Việt: “Dẫu vậy, việc định giá các công ty chứng khoán sẽ thấp hơn trước đây và lợi thế về đàm phán sẽ không nằm trong tay những công ty này, không ít trong số họ sẽ phải bán tài sản của mình hoặc tìm các trợ giúp về tài chính từ các đối tác”, ông Louis Nguyễn nói.

    ReplyDelete
  4. CTCK Việt: “Dẫu vậy, việc định giá các công ty chứng khoán sẽ thấp hơn trước đây và lợi thế về đàm phán sẽ không nằm trong tay những công ty này, không ít trong số họ sẽ phải bán tài sản của mình hoặc tìm các trợ giúp về tài chính từ các đối tác”, ông Louis Nguyễn nói.
    Hiện tại, đa số các công ty chứng khoán nhỏ không có hệ thống và công nghệ thông tin, không có mạng lưới, không có khách hàng (thị phần nhỏ), không có sản phẩm nổi trội, không có thương hiệu, không có vốn, không có nguồn nhân sự giỏi (nếu có thì đa số đã đi rồi)...

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. CHI NHÁNH CÔNG TY CP ĐẦU TƯ XD VÀ KD NHÀ QUẢNG NINH TẠI HÀ NỘI

    Quang Ninh construction investment and house trading join stock corporation - Hanoi Branch; Viết tắt: QCC - HN.

    + Địa chỉ: Số 17 - Lô 2A - Đường Trung Yên 1 - Phường Yên Hoà - quận Cầu Giấy - Hà Nội

    + Điện thoại: 04.7833367 - 04.7833368; Fax: 04.7833369;

    + Email: qcc_hn@yahoo.com.vn

    + Địa chỉ Website: Dothihanoi.com ; Urbanhanoi.com ; Dothivanphu.com

    ReplyDelete
  7. Ngày 6/2/2009, Bộ Tài chính đã có Thông tư số 27/2009/TT-BTC hướng dẫn việc giãn nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Theo đó, thu nhập từ tiền lương, tiền công; thu nhập của cá nhân kinh doanh; từ đầu tư chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chứng khoán) được giãn thuế đến hết tháng 5/2009.

    ReplyDelete
  8. Theo Petro Vietnam, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ được chính thức khởi động và đưa vào vận hành thương mại vào ngày 21/2/2009, sớm hơn 4 ngày so với dự kiến trước đó là 25/2.

    ReplyDelete
  9. Theo Petro Vietnam, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ được chính thức khởi động và đưa vào vận hành thương mại vào ngày 21/2/2009, sớm hơn 4 ngày so với dự kiến trước đó là 25/2.
    Với công suất thiết kế 6,5 triệu tấn/năm, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ chế biến ra các sản phẩm chính như dầu diesel ôtô, xăng A90/92/95, dầu hỏa, nhiên liệu phản lực, các loại khí PP, LPG..., đáp ứng khoảng 30% nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong nước.

    ReplyDelete
  10. IMF: Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn hôm 8.2 cảnh báo trong vòng ít nhất là 6 tháng, quỹ này sẽ hết tiền để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, theo báo Telegraph. Ông Strauss-Kahn khẳng định IMF cần được rót tiền khẩn cấp nếu quỹ phải tiếp tục giải cứu các nền kinh tế gặp khó khăn trong tương lai.

    ReplyDelete
  11. 􀂾 Hoàn trả khoản thuế đã tạm thu.
    􀂾 Nhiều dự án FDI sẽ bị từ chối.
    􀂾 Từ 10/2 triển khai bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp.
    􀂾 Ngân hàng kinh doanh trái phiếu phải được UBCKNN chấp thuận.
    􀂾 15 nhà máy điện sẽ vận hành trong năm 2009.
    􀂾 Tăng thuế nhập khẩu giấy 29%.
    􀂾 TTCK Mỹ lao dốc, châu Âu, châu Á biến động không đồng nhất.
    􀂾 Mỹ công bố kế hoạch 2 nghìn tỷ USD cứu ngành ngân hàng.
    􀂾 Thượng Viện Mỹ chấp thuận kế hoạch 838 tỷ USD.
    􀂾 Một loạt tập đoàn lớn của Mỹ sa thải nhân công.

    ReplyDelete
  12. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  13. Chao cac ban than men!
    Sau mot thoi gian tham gia tren dien dan, minh thay cac ban quan tam nhieu den van de gui va nhan Email. Minh cung da nhan duoc mot so cuoc dien thoai (090.381.2260 ; 091.298.0909; 091.2622.850) nen hom nay mao muoi chia se cung cac ban cach thiet lap Gmail tren PPC cua cac ban !
    Dau tien cac ban phai co mot hom thu Gmail (vi gmail phai co nguo gioi thieu thi moi dang ki duoc, vay nhung ai chua co thi hay gui email den: tuchuba@gamil.com minh se gui thu gioi thieu cho cac ban)
    * Cach thiet lap nhu sau:
    - Mở Messaging/Accounts/New Account...
    - Email Setup(1/5) Email address: tuchuba@gmail.com ,Next
    - Email Setup(2/5): cac ban de no tu Auto sau do next
    - Email Setup(3/5): cac ban dien User name: tuchuba
    Password: 123456 ,Next
    - Email Setup(4/5): -Account: POP3
    -Name: Gmail ;next
    - Email Setup(5/5): -Incoming mail: pop.gmail.com:995
    -Outgoing mail: smtp.gmail.com:465
    -Domain: khong dien gi ca
    - An vao Finish ( hoan thanh)
    Luu y, trong qua trinh dang ki cac ban phai ket noi internet nhe! chuc thanh cong !
    0912.852.853
    http://www.art-batu.com

    ReplyDelete
  14. Cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu đã buộc các nhà sản xuất hiểu định luật Moore theo kiểu ngược lại. Thay vì với một mức giá không thay đổi, người tiêu dùng được chào mời loại máy nhanh gấp đôi, thì nay họ chỉ chấp nhận một tốc độ máy không đổi nhưng giá chỉ còn một nửa.

    ReplyDelete
  15. Cũng giống như các hãng hàng không khác trên thế giới, Vietnam Airlines đang đứng trước lo ngại về suy giảm lượng khách và hàng hóa vận chuyển. Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2009, lượng khách quốc tế đã giảm 5% và hãng hàng không quốc gia chỉ đặt mục tiêu vận chuyển 9,4 triệu khách trong năm đầy thách thức này. Năm 2008, Vietnam Airlines vận chuyển được 9 triệu khách.

    ReplyDelete
  16. 05/03/2008: Giới đầu tư vàng quốc tế đang đẩy mạnh bán ra vì lo ngại giá vàng có thể giảm thêm do sự mạnh lên của đồng USD. Hiện đang tồn tại một nghịch lý là kinh tế Mỹ tiếp tục lún sâu vào suy thoái, nhưng tỷ giá của đồng “bạc xanh” so với các đồng tiền khác lại tăng.

    Một số nhà phân tích lý giải, sở dĩ xảy ra hiện tượng có vẻ “ngược đời” này là do thị trường cho rằng, nước Mỹ là quốc gia đầu tiên bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng - suy thoái hiện nay, đồng thời là nước có những biện pháp chống khủng hoảng quyết liệt nhất, nên có thể sẽ là nền kinh tế đầu tiên phục hồi trở lại.

    Trong khi đó, các nền kinh tế đầu tàu khác như khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), Nhật Bản, Anh… đang phải đối đầu với những khó khăn nghiêm trọng không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

    Ngoài ra, trước mắt, giới đầu tư đang dự báo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất đồng Euro trong cuộc họp đầu tháng 3 này. Sau khi duy trì lãi suất đồng Euro ở mức 2% trong cuộc họp tháng 2 vừa qua, Chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet tuyên bố có thể sẽ hạ lãi suất đồng tiền này xuống 1,5% trong cuộc họp tháng 3 này.

    Hôm qua, tỷ giá đồng USD so với Euro đang ở mức cao nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây. Theo số liệu của Bloomberg, vào lúc 10h45 giờ Tokyo, 1 Euro đổi được 1,2474 USD, so với mức 1 Euro tương đương 1,2561 USD cuối ngày hôm qua tại thị trường New York.

    Bên cạnh đó, áp lực mất giá của vàng còn được lý giải bởi việc nhiều quỹ đầu cơ tranh thủ sự xuống dốc nghiêm trọng của thị trường chứng khoán thế giới để mua vào các loại cổ phiếu với giá rẻ hiếm gặp, nên tạm thời “lơ là” thị trường vàng. Mặt khác, không ít nhà đầu tư cũng phải bán vàng ra để có tiền mặt bù lỗ cho danh mục đầu tư chứng khoán.

    ReplyDelete
  17. http://www.dangcongsan.vn/print_preview.asp?id=BT460762617

    ReplyDelete
  18. http://en.wikipedia.org/wiki/Vietnam_Airlines
    http://en.wikipedia.org/wiki/Category:Airlines_of_Asia

    ReplyDelete
  19. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  20. Diễn biến thị trường BĐS trong thời gian vừa qua cho biểu đồ liên tục đi xuống, trung bình cứ mỗi tháng giá đất lại giảm 3 - 5%. Trong vòng gần một năm qua, giá nhà đất tại một số vị trí đẹp ở Q.2 và Q.7 giảm 60 - 70%.

    Điều đó cho thấy rằng, việc xác định giá trị thực, hay người ta gọi là giá gốc ban đầu của một sản phẩm chào bán rất mù mờ và không có mức chuẩn nào cụ thể.

    Thông thường, việc ra giá sản phẩm của các dự án thường phụ thuộc vào giá của các dự án trước đó, rồi dựa vào vị trí, hạ tầng và chất lượng căn hộ, so sánh đối chiếu lợi thế với các dự án khác rồi chủ đầu tư định giá sản phẩm của mình - người ta gọi đó là giá gốc.

    Trên thực tế đây là giá gốc của một dự án, còn giá trị thực của nó thì không ai xác định được. Dự án Hoàng Anh River View công bố năm ngoái giá gốc 2.300 USD/m2, bây giờ giảm xuống còn 1.350USD/m2 cũng là giá gốc.

    ReplyDelete
  21. Với mức dự báo tăng trưởng 4,5% cho năm 2009 và 6,5% cho năm 2010 của ADB, ngân hàng này đã dựa trên những giả định là Chính phủ tiếp tục có những biện pháp kích thích tài chính tiếp theo ngoài 1 tỷ USD năm 2009.

    NHNN Việt Nam vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng. Sản lượng dầu dự kiến sẽ tăng lên 15,5 triệu tấn trong năm 2009, nhà máy lọc dầu Dung Quất có khả năng chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm.

    Tuy nhiên, triển vọng kinh tế năm 2010 được dự đoán là sẽ sáng sủa hơn với mức tăng trưởng 6,5%.
    Chính sách tiền tệ nới lỏng, sự gia tăng tiêu dùng và đầu tư trong nước sẽ được thúc đẩy khi chính sách kích cầu của Chính phủ tác động lên toàn bộ nền kinh tế. Ngoài ra, tình hình tài chính quốc tế dự đoán là sẽ được cải thiện, do đó đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng, giá trị xuất khẩu cũng tăng lên.

    Ông Ayumi Konishi, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho biết, thách thức đối với Việt Nam trong ngắn hạn là phải hạn chế sự tăng trưởng chậm chạp trong khi vẫn kiểm soát thâm hụt tài chính và thâm hụt tài khoản vãng lai.
    Chính phủ Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách kinh tế, mở cửa hơn theo cam kết WTO, đảm bảo lòng tin đối với nhà đầu tư.

    Dự đoán của ADB về thâm hụt ngân sách năm 2009 tăng lên 9,8% GDP do Chính phủ giảm nguồn thu từ dầu mỏ, thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 28% xuống 25%, chi cho gói kích cầu.

    Con số này dự đoán năm 2010 giảm xuống 5,3% GDP do giá dầu thế giới dự báo tăng, kinh tế phục hồi thúc đẩy tổng thu của Chính phủ, chi tiêu cho biện pháp kích thích tài chính giảm.

    Nhận định về tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn ADB cho rằng, GDP của Việt Nam sẽ dao động từ 7 – 7,5% do FDI đầu tư vào Việt Nam tăng mạnh. Chính phủ Việt Nam cho phép tư nhân hóa toàn bộ một số doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt thông qua việc bán chúng cho nhà đầu tư nước ngoài có nhiều khả năng sẽ thúc đẩy dòng vốn FDI chảy mạnh hơn.

    ReplyDelete