6.2.09

Châu Âu đưa ra một loạt quyết định quan trọng về lãi suất

Ngân hàng Trung ương châu Âu không thay đổi lãi suất cơ bản đồng euro còn Ngân hàng Trung ương Anh hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục là 1%.

Ngoài ra, để ngăn kinh tế Anh tiếp tục đi xuống, chính phủ Anh đã cho phép Ngân hàng Trung ương Anh mua trái phiếu và thương phiếu với giá trị khoảng 73 tỷ USD.
Từ đầu tháng 10/2008 cho đến nay, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã duy trì mùa lãi suất cơ bản đồng euro là 2% sau 4 lần giảm lãi suất trước đó.
Tỷ lệ lạm phát tháng 1/2009 đã chững lại. Quỹ tiền tệ quốc tế dự đoán kinh tế khu vực châu Âu có thể suy giảm 2% trong năm 2009.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu mới đây thừa nhận rằng thị trường tài chính đang kỳ vọng Ngân hàng này sẽ hạ lãi suất xuống mức 1,5% trong tháng 3/2009.
Tháng 3/2009, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ công bố dự báo về tăng trưởng kinh tế của 16 nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu. Dự kiến, số liệu này sẽ cho thấy kinh tế châu Âu suy giảm mạnh từ tháng 12/2008.
Một số chuyên gia kinh tế khác cho rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu nên hạ lãi suất mạnh tay hơn để bù cho việc tín dụng thắt chặt đối với các công ty châu Âu.
Ngọc Diệp
Theo Bloomberg

No comments:

Post a Comment