29.1.09

Năm 2009 và những xu hướng

Năm 2009 sẽ là năm của sự cộng tác, mạng xã hội, sự lên ngôi của cá nhân, các dịch vụ theo yêu cầu, sống trong nhà có vườn, các hệ thống giá trị thay đổi ...

1. Cộng tác:

Suy thoái kinh tế trong năm 2008 đã cho thấy rằng nó là "môi trường lý tưởng" cho xu thế này phát triển. Ngân sách eo hẹp dần và những dòng tiền ảo đã buộc mọi người và doanh nghiệp phải thiết lập những mối quan hệ mà hai bên cùng có lợi nhằm giảm thiệt hại do tình trạng suy thoái gây ra. Kết hợp thương hiệu đã trở thành một thuật ngữ marketing phổ biến năm 2008 và nền kinh tế toàn cầu đầy bất ổn lại là động lực để cho xu hướng được coi là cơ hội thực tế, nếu không muốn nói là cần thiết.

Ngành hàng không đang kêu gọi các doanh nghiệp hợp sức để vượt qua khó khăn sau khi thua lỗ đến 4 tỷ USD trong ba quí đầu năm 2008 do lượng hành khách và hàng hoá vận chuyển sụt giảm mạnh. Hãng hàng không British Airways của Anh hiện tại đang trong quá trình đàm phán sáp nhập với Quantas đồng thời tiến hành các cuộc thương lượng tương tự với Iberia, trong khi hãng này cũng đang tìm kiếm một liên minh xuyên đại tây dương với Hãng hàng không American Airlines của Mỹ.

Ở mức độ hộ gia đình, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn về tài chính cũng đã bắt đầu chung lưng đấu cật với nhau với nhau bằng cách chia sẻ chỗ ở cũng như gom góp các nguồn lực khác. Các gia đình đa thế hệ cũng như một thế hệ, hay các cặp vợ chồng mới li hôn cũng chấp nhận sống cùng nhau để cắt giảm chi phí và thuận tiện trong việc hỗ trợ nuôi dạy con cái.

Xu hướng này phản ánh ở các khái niệm khác như phong trào phần mềm nguồn mở trong ngành công nghệ thông tin nơi mà khái niệm chia sẻ và cộng tác được cho là hướng đi mới thay thế tư tưởng truyền thống về sở hữu mang tính cục bộ đã lạc hậu và có nhiều hạn chế.

2. Dịch vụ mạng xã hội là lực lượng huy động

Các dịch vụ mạng xã hội như MySpace, Facebook và Twitter tạo kết nối giữa mọi người theo cách thức mà trước đây chưa từng có. Chúng ta đang trải qua giai đoạn "trăng mật" của truyền thông tân tiến và chúng ta cũng đang bắt đầu nắm bắt tiềm năng đích thực của hình thức liên kết nối. Các cá nhân có thể thảo luận bất cứ chủ đề nào mà họ thấy hấp dẫn với những người cùng khuynh hướng. Mọi người lập diễn đàn hoặc nhóm để chia sẻ thông tin với nhau.

Phạm vi của các cuộc chuyện trò ngày nay hoàn toàn không thể tưởng tượng được, kể từ những điều vô thưởng vô phạt như độc tính trong nhựa cây thông cô đặc cho tới nghiên cứu so sánh về máy chơi game Nintendo trong những năm 1970. Các nhóm phổ biến đang giữ được chỗ đứng và dần dần trở thành một lực lượng quan trọng.

Lấy ví dụ về vụ việc gần đây với Coca-Cola với một ý tưởng lớn. (Lưu ý rằng Coca-Cola là một tập đoàn đa quốc gia lớn vậy tại sao nó lại ảnh hưởng bởi một tiếng nói đơn lẻ?)

Tuy nhiên điều mà Simon Bery, một người có ý tưởng lớn, làm là khởi tạo một nhóm trên Facebook với chủ đề "Hãy nói với Coca-Cola về bảo vệ trẻ em thế giới" và mời tất cả bạn bè anh ta tới tham gia, những người này sau đó lần lượt mời thêm những người bạn của họ. Ý tưởng này nhằm sử dụng tiếng vang của Coca-Cola và rộng hơn là hệ thống phân phối của hãng để gửi muối súc miệng hydrát và các loại thuốc men tới những nơi nghèo nhất ở châu Phi.

Lí do gì để Coca-Cola có thể nói không? Cho nên, một website ra đời mang tên ColaLife, được thiết kế nhằm mở rộng nhóm Facebook và khuyến khích ý tưởng cũng như sự giúp đỡ từ các thành viên tham gia trong cộng đồng.

Năm 2009 chúng ta sẽ thấy sức mạnh của các dịch vụ mạng xã hội tăng lên khi mọi người nhận ra rằng cùng chung sức với nhau họ sẽ tạo ra một ảnh hưởng rất tích cực.

3. Lập bản đồ địa lý:

Lập bản đồ địa lý gần như gắn liền với thế giới của chúng ta. Sự ra đời của công cụ tìm kiếm Google là một cuộc cách mạng của loài người trên con đường tiếp cận thông tin. Tìm kiếm chọn lọc và đo đạc khiến cho việc tiếp cận thông tin trở nên nhanh và dễ dàng hơn.

Với sự ra đời của bản đồ số GoogleMaps và công nghệ định vị toàn cầu di động GPS, chúng ta đang chứng kiến một dạng kết hợp chưa từng có trong tìm kiếm đáp ứng 100% yêu cầu, sở thích của khách hàng từ tâm trạng đến loại khạch sạn ưa thích.

IFeelLondon, IFeelNewYork và IFeelToronto đều có dịch vụ tìm kiếm khu vực theo sở thích của khách du lịch. Những hoạt động phù hợp với người thể trạng yếu lại không hợp với những người thích sự năng động. Tìm kiếm theo tâm trạng sẽ giúp có được những thông tin chi tiết về một thành phố nhiều hơn bất cứ một quyển hướng dẫn nào có bán trên thị trường, giúp thoả mãn nhu cầu rộng lớn của mọi người.

Tưong tự, SeeYourHotel là trang tìm kiếm địa phương cho phép người sử dụng có thể quan sát những bức hình về phòng khách sạn và khu vực phụ cận, cũng như có thể đọc các nhận xét của người đi trước (các chủ khách sạn quan niệm rằng: Hãy cư xử với khách như thể họ là người đến lấy tin cho tờ New York Times).

EatBite, hiện tại chỉ cung cấp tại New York, cho phép những người muốn đi nhà hàng có thể tham khảo những địa điểm gần nhất, giá cả, và thực đơn - những tìm kiếm theo yêu cầu người dùng cơ bản nhất. Riêng tôi, tôi thích thưởng thức một bánh pizza không quá 15 USD tại môt cửa hàng gần toà nhà Empire State nhất.

4. Thiết kế hệ thống khép kín:

Hiển nhiên là chúng ta cần một cách sống mới khi mà cách sống cũ đơn giản là không còn phù hợp nữa. Rác thải tiếp tục chất đống tại các bãi rác vì máy móc, cái đã thay đổi thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp, vẫn đang xả những sản phẩm độc hại ra thế giới này. toàn bộ hệ thống vận hành này cần được cải tổ lại.

William McDonough, một hoạt động môi trường và một nhà kiến trúc sư, đã kiến nghị thay đổi toàn bộ cách mà chúng ta đã thực hiện trước đến giờ. McDonough và công sự của ông, kĩ sư hoá học Michael Braungart, đã phát triển một qui trình thiết kế công nghiệp có khả năng cắt giảm hiệu quả hoàn toàn lượng rác thải.

Hệ thống Cradle-to-Cradle (hay nôi tới nôi), hay C2C (đối lập với hệ thống cradle-to-grave - nôi tới mồ) sử dụng phương pháp tiếp cận sinh học, kết hợp hài hoà giữa công nghệ của con người với qui trình biến đổi sinh thái. Đối với mô hình này, tất cả nguyên liệu thô sống sẽ được coi như chất dinh dưỡng và vận hành giống quá trình tuần hoàn của một cây, khi chết đi sẽ phân huỷ và trở thành thức ăn cho các loài thực vật khác. Tất cả các phần trong một tổng thể có thể phá vỡ và tái tạo thành những phần mới.

Trong năm 2009, tái thương mại sẽ đóng vai trò quan trọng với các doanh nghiệp nhỏ lẻ và ngày càng nhiều doanh nghiệp tiến hành kinh doanh theo hướng xoay vòng. Đối với những doanh nghiệp lớn, hầu hết đang trông ngóng các biện pháp để giảm thiểu rác thải và cải thiện uy tín công cộng, sẽ tiếp tục tìm kiếm những giải pháp tối ưu nhất cho quản lý rác thải.

McDonough Braungart Design Chemistry đã thực hiện nhiều dự án lớn cho các công ty toàn cầu như Nike, Ford và Gap cùng với vài dự án khác cho chính phủ Trung Quốc. Nếu như họ đã tin tưởng tại sao chúng ta lại không.

5. Sự lên ngôi của cá nhân:

Đã có phản ứng mạnh đối với việc hàng hoá được sản xuất tràn lan, đặc biệt ở mảng thị trường cho người tiêu dùng trưởng thành. Một số lớn người tiêu dùng mong muốn được hưởng chăm sóc đặc biệt, không phải như đối với thị trường tiêu dùng phổ thông phục vụ những khách hàng chung. Họ ngược lại là những cá nhân với thị hiếu riêng và sở thích cụ thể.

Bất kể ngành của bạn thuộc lĩnh vực nào, thì để thu hút khách hàng, bạn cần cung cấp thêm cho họ những sản phẩm hay dịch vụ đáp ứng được tốt nhất nhu cầu, thị hiếu cá nhân từng khách hàng.

Những công ty như Nike đã tuân theo nguyên tắc này, chứng minh bằng sự ra đời của mẫu thiết kế giầy để chơi quần vợt DIY (design-it-yourself - tự thiết kế), và được coi đã đạt bước tiến lớn bất chấp vụ lùm xùm về việc lạm dụng lao động trẻ em cuối những năm 90 thề kỉ trước. Lợi nhuận của Nike đã tăng từ 6,4 tỷ USD năm 1996 (thời điểm bắt đầu vụ kiện tụng đầu tiên) lên 17 tỷ USD năm 2007 cho thấy Công ty đã đi đúng hướng.

Phương châm "hãy làm cái gì đó và sau đó chúng ta sẽ bán nó" đang dần được thay thế bởi nguyên tắc "hãy để khách hàng thiết kế còn chúng ta sẽ sản xuất nó cho họ". Xu thế này đang ngày càng trở nên phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống.

Tự biểu hiện cũng là một nhân tố chính đối với xu hướng mang tính chất chủ nghĩa cá nhân này, cái cho thấy một sự tương phản mạnh mẽ đối với việc chống toàn cầu hoá và sự khác biệt với tâm lý phổ thông. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ tìm thấy thêm những cách khác để thể hiện cái tôi của họ, nhất là khi họ cảm thấy mình bị ăn chặn tiền bạc.

6. Cách mạng tiêu dùng:

Sự gia tăng cái tôi cá nhân cũng có nghĩa rằng một cuộc cuộc cách mạng đáng kể đang diễn ra. Người tiêu dùng đã tiến bộ nhanh hơn chúng ta nghĩ, từ tiêu dùng thụ động tới "tiêu dùng tích cực xông xáo" như những gì mà Flux gọi, và mấu chốt của cuộc cách mạng này đến từ sự không chắc chắn về nguồn gốc xuất xứ.

Có hai xu hướng dường như đối nghịch nhau, là dịch chuyển sinh thái và công nghệ tương tác, đang cùng làm hình thành nên một người tiêu dùng rất khắt khe và rất khó để phân loại. Hệ thống Internet và kênh TV đã cung cấp lượng tri thức chung cho mọi người trên toàn cầu trong khi thế giới blog cung cấp một lượng khác nhanh và hiệu quả giúp khơi thông thất vọng và không hài lòng của họ. Thêm vào đó, những vấn đề gia tăng về môi trường đã trở được xã hội nhận thức rõ ràng hơn.

Những điều trên thực sự là cơn ác mộng tồi tệ nhất của nhà bán lẻ. Những khách hàng mới này chú trọng quan tâm không chỉ đến thương hiệu mà còn các dịch vụ chăm sóc và tính minh bạch của công ty. Nếu anh có khả năng cá nhân hoá từng chi tiết từ cái ga trải giường đến món điểm tâm sáng trong thế giới ảo, tại sao (khách hàng yêu cầu) anh không thể làm được điều tương tự trong thế giới thực? Điều này được biết như là "khoảng cách của quá trình thay đổi", sự lệch pha giữa công nghệ tiên tiến và nỗ lực đáp ứng của tập thể để bắt kịp những thay đổi mà công nghệ mang lại.

Đối với các nhà bán lẻ và các tâp đoàn, một cơ sở tốt để khởi nghiệp là hãy chuyển từ "đây là sản phâm của tôi hãy mua nó" sang "cám ơn rất nhiều vì đã lựa chọn sản phẩm của tôi", vì thực tế là người tiêu dùng hiện nay có rất nhiều cơ hội lựa chọn.

7. Sống trong nhà có vườn

Đó có thể là do ảnh hưởng hệ luỵ từ suy giảm kinh tế hoặc áp lực từ phong trào xanh, nhưng dù nhìn nhận theo cách nào, mọi người cũng phát hiện nhiều người làm vườn và trồng loại rau riêng của họ. Những người chưa có kinh nghiệm thì thử sức với cây cỏ, nhưng với người trồng rau theo mùa vụ thì có thể nói cho bạn biết lúc nào là phù hợp để trồng "pak choi" hoặc chỗ nào thì trồng măng tây. Những người thức thời đang chạy theo cái gọi là cottage garden (nơi bạn có thể trồng lẫn cả rau và hoa) đối ngược với cái gọi được là kitchen garden (nơi bạn có những khoảng trồng rau riêng).

Dù theo cách nào, khả năng tài chính eo hẹp hơn có nghĩa là bạn phải chấp nhận để khách mời "mang theo thức ăn" tới buổi tiệc mà bạn tổ chức. Người khách mời hẳn sẽ rất vui vẻ khi có cơ hội cho người khác biết khả năng làm vườn của mình bằng những sản phầm trồng được.

Flux dự đoán rằng rau trồng tại vườn nhà sẽ trở thành biểu tượng của tài sản trong xã hội.

8. Hệ thống giá trị thay đổi:

Trong một kỳ xuất bản gần đây, Tạp chí Fortune đã đặt vấn đề rằng điều gì có thể gây sợ hãi thực sự cho công ty sản xuất hàng hiệu đắt tiền. Tạp chỉ đưa ra câu hỏi "Thậm chí khi nền kinh tế toàn cầu đã ổn định, ai sẽ muốn mua những chiếc túi giá 2.000 USD hoặc những chiếc đồng hồ 5.000 USD? Hay là liệu có nguy cơ nào về việc những thương hiệu danh tiếng cũng sẽ cùng cảnh ngộ với các hãng non trẻ và trở thành thứ mọi nguời đều muốn lãng quên?

Chủ tịch hội đồng quản trị của Saint Laurent, ông Valeria Hermann, gọi tình trạng kinh doanh hiện tại là "cuộc khủng khoảng của các giá trị" và Flux cũng đồng ý như vậy. Trong năm vừa qua, nhận thức và tư duy người tiêu dùng đã cơ bản thay đổi.

Kỉ nguyên của thời trang dùng một lần và tiêu dùng chơi trội đã nhường chỗ cho những thiết kế cradle-to-cradle, bền và có thể tái chế. Sự chuyển dịch này đã khiến mọi người nhận định lại về khái niệm xa xỉ: Nó không phải là cái gì hữu hình, mà tốt hơn là cái có thể chia sẻ được và lý tưởng nhất là cái gần gũi thân thiện với bạn nhất.

Các tập đoàn cũng nhận thấy sự lên xuống của tâm trạng. Bill Gates tiên phong với chiến dịch "chủ nghĩa tư bản sáng tạo": Một nỗ lực để kéo giãn phạm vi thị trường nhờ đó các công ty có thể thu lợi bằng cách làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng hơn. Và cuộc cách mạng bắt đầu. Nếu các công ty nào đã tiết kiệm tiền để tham gia các hiệp ước, bây giờ họ lại nằng nặc có kết nối với CSI. Đó không chỉ đơn giản là gắn logo vào thứ gì đó, mà cần kinh doanh bằng cả trái tim.

9. Máy tính và sự tịnh tâm

Những ngày này dường như ngày càng khó khăn hơn để nắm bắt cơn lũ thư điện tử và tin nhắn và trong khi chúng ta đấu tranh để làm sạch hộp thư và quản lý được cuộc sống ảo, có một nhu cầu cấp bách để giữ bản thân trước khi bị cơn lốc công nghệ cuốn đi mất.

Cuộc sống ảo, đối với nhiều người trong chúng ta, đã thâm nhập vào toàn bộ cơ thể - trực tuyến là nơi đầu tiên chúng ta tìm kiếm thứ gì đó, có thể là những chỉ dẫn, số điện thoại hay thông tin sản phẩm. Khi chúng ta về nhà, chúng ta bật TV và thư giãn sau một ngày làm việc vất vả, vài người trong chúng ta có thể chơi game.

Ngày nay chúng ta tiếp xúc với các loại màn hình (di động, máy tính, ti vi) nhiều hơn với những người xung quanh. Nhưng về lâu dài, những cuôc gọi tinh tế sẽ mang đến một tiếp cận chính thống hơn đối với cuộc sống, khi chúng ta nhận ra nhu cầu được nuôi dưỡng bản thân cả về tinh thần và vật chất trong một thực tế chân thực.

Một bài tập thể dục để làm giảm căng thẳng không giúp được nhiều. Bài thực hành đáng lưu tâm hơn như thiền, yoga trở nên dễ chấp nhận như một phần tất yếu của cuộc sống. cững như những tín ngưỡng tôn giáo cổ như Kabbalah đã giúp tìm về cội nguồn tư tưởng. Những điều thiết thực đó sẽ cho cảm giác được kết nối với cuộc sống tốt hơn Internet, khi mà mọi người cứ cố gắng tìm ra ý nghĩa trong thế giưói tâm linh.

Năm 2009, mọi người sẽ có xu hướng tìm kiếm nền tảng đảm bảo chắc chắn giữa một trận bão thông tin của thế giới ảo.


Theo Hà Linh
Vietnamnet

No comments:

Post a Comment