11.12.08

Khối ngân hàng ngoại tại Việt Nam: Nợ xấu tăng, có ngân hàng bị lỗ

Theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước, một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài và công ty tài chính bị lỗ nhưng lợi nhuận trước thuế của cả khối là 1.418 tỷ đồng.

Hôm nay (11/12), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố Báo cáo công tác đối ngoại của NHNN và tình hình hoạt động của các Tổ chức tín dụng (TCTD) nước ngoài tại Việt Nam năm 2008.

Theo đó, tổng huy động vốn 10 tháng đầu năm 2008 của khối TCTD có vốn đầu tư nước ngoài đạt 22.957 tỷ đồng, tăng 46% so với cuối năm 2007.

Tổng dư nợ tín dụng của các TCTD nước ngoài đạt 152.952 tỷ đồng.

Trong năm 2008, tỷ lệ nợ xấu nói chung của cả khối ngân hàng ngoại tăng so với 31/12/2007, tuy nhiên mức tăng không đáng kể.

Về tổng thu nhập trước thuế, theo báo cáo có một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài và công ty tài chính bị lỗ nhưng lợi nhuận trước thuế của cả khối là 1.418 tỷ đồng.

NHNN cho biết: từ giữa năm 2008, khủng hoảng tài chính bắt đầu từ Mỹ lan rộng sang các khu vực và những diễn biến không thuận lợi của kinh tế thế giới đã tác động đến kinh tế Việt Nam và ảnh hưởng nhất định đến hệ thống các TCTD Việt Nam.

Tuy nhiên, với những giải pháp tích cực và quyết liệt của Chính phủ và NHNN, hiện tại hệ thống các TCTD Việt Nam nói chung và các TCTD nước ngoài tại Việt Nam nói riêng vẫn hoạt động an toàn với mức tăng trưởng khá và tương đối ổn định, kết quả kinh doanh có lãi.

Riêng trong năm 2008, NHNN đã cấp phép thành lập và hoạt động cho 03 NH 100% vốn nước ngoài (đó là NH HSBC, Standard Chartered Bank và NH ANZ).

Cấp phép hoạt động cho 04 chi nhánh ngân hàng nước ngoài- là chi nhánh Ngân hàng CommonWealth (Australia), NH Taipei Furbon (Đài Loan), Industrial Bank of Korea (Hàn Quốc), NH Sumitomo (Nhật Bản); và 03 công ty tài chính: PPF (Cộng hoà Séc), GE Money (Mỹ) và Toyota (Nhật Bản).

Với tiến trình sáp nhập, hợp nhất của một số ngân hàng mẹ trên thị trường quốc tế, ngân hàng Royal Bank of Scotland (RBS) đã có mặt lần đầu tiên tại Việt Nam với vai trò là ngân hàng mẹ của Ngân hàng ABN AMRO chi nhánh Hà Nội.

Vũ Minh

No comments:

Post a Comment