29.9.08

Các quỹ nước ngoài vẫn hướng vào bất động sản Việt Nam

Mặc cho thị trường bất động sản đang rơi vào tình trạng nguội lạnh và dự báo sẽ kéo dài đến giữa hoặc cuối năm tới, một số quỹ đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tìm cơ hội trong lĩnh vực này ở Việt Nam.

Tại bàn tròn Hội nghị đầu tư 2008 diễn ra hôm 26-9 ở TPHCM, do Công ty Truyền thông và Tiếp thị Đầu tư G4B tổ chức, một số quỹ đầu tư nước ngoài vẫn tỏ ra rất quan tâm đến lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam.

Quỹ đầu tư đến từ Pháp, Jaccar Capital, có mặt ở Việt Nam nhiều năm qua với việc quản lý ba quỹ chuyên về đầu tư các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cũng như thị trường OTC với tổng số vốn khoảng 300 triệu đô la Mỹ, đang lên kế hoạch sẽ thành lập một quỹ đầu tư mới ở Việt Nam chuyên về đầu tư bất động sản.

Tại hội nghị, ông Khổng Văn Minh, giám đốc đầu tư của Jaccar Capital, cho biết kế hoạch thành lập quỹ đầu tư bất động sản của Jaccar sẽ được đưa ra vào quí 1-2009, với số vốn đầu tư vài trăm triệu đô la Mỹ. Theo ông Minh, với việc lập ra quỹ này, Jaccar sẽ hướng vào các dự án đầu tư có quy mô vốn lớn tại các đô thị lớn của Việt Nam như TPHCM, Hà Nội…

"Chúng tôi đang tìm kiếm các đối tác trong nước để hợp tác phát triển các dự án đầu tư vào căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê… vốn đang có nhu cầu rất lớn ở các thành phố như Hà Nội và TPHCM”, ông Minh nói.

Ông Minh cho rằng thị trường bất động sản trong nước hiện nay mặc dù nguội lạnh, nhưng về lâu dài thì rất tiềm năng.

“Tuy đến đầu năm tới chúng tôi mới có quỹ chuyên đầu tư về bất động sản, nhưng trên thực tế trong thời gian qua chúng tôi cũng đã đầu tư vào lĩnh vực này và hiện đang sở hữu một tòa nhà cao ốc văn phòng ở Hà Nội. Việc kinh doanh của chúng tôi rất thuận lợi”, ông Minh cho biết.

Một số quỹ đầu tư khác cũng đang hướng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Việt Nam và xem đây vẫn là một thị trường đầy hứa hẹn.

Dragon Capital vừa thành lập một quỹ chuyên về bất động sản và công ty đang tìm kiếm những dự án phát triển căn hộ, cao ốc văn phòng cũng như khách sạn ở các thành phố lớn.

Tương tự, quỹ đầu tư đến từ Hàn Quốc, KITMC, đã vào thị trường Việt Nam được gần hai năm nay, cho biết đang tìm kiếm các đối tác trong nước để phát triển một số dự án bất động sản như xây dựng khu căn hộ, khu dân cư, cao ốc văn phòng… ở các khu đô thị như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng…

Ông Seung-Whan Kim, trưởng đại diện của quỹ KITMC ở TPHCM, cho biết, hiện KITMC đang thực hiện 2 dự án là xây dựng khu dân cư ở Phú Mỹ Hưng và tòa nhà văn phòng ở Hà Nội với tổng vốn 50 triệu đô la Mỹ. “Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng lâu dài về thị trường bất động sản Việt Nam. Và đây là lý do chúng tôi tiếp tục tìm kiếm các đối tác trong nước để phát triển các dự án bất động sản khác ở Việt Nam”, ông nói.

Trong khi đó, quỹ Vietbridge Capital, một quỹ đầu tư đến từ Singapore, đã tìm cơ hội đầu tư vào các dự án nhà ở cho người dân có thu nhập trung bình được một năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa có dự án. Vietbridge đang xem thời gian này là cơ hội để tìm ra đối tác đầu tư.

Theo các chuyên gia, trong lúc thị trường bất động sản Việt Nam rơi vào giai đoạn khó khăn với các nhà đầu tư trong nước thì đây lại là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư ngoại muốn vào Việt Nam. Bởi khi ngân hàng thắt chặt các khoản vay với cả chủ đầu tư trong nước và người mua, thị trường trở lên nguội lạnh, giá cả rớt xuống, việc đền bù giải tỏa đất của một số dự án đất phát triển khu dân cư, đô thị cũng giảm theo… thì đây là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực về vốn nhảy vào phát triển dự án.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cũng thừa nhận doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với quá nhiều khó khăn về vốn phát triển dự án cũng như thị trường bị đóng băng... Do đó, giá của một số dự án đã giảm đáng kể. Một số nền đất dự án đã giảm đến 50-60% và tại một số khu đất để phát triển khu dân cư, việc đền bù giải tỏa cũng giảm 20% so với trước đây...

Theo ông Châu, thị trường bất động sản sẽ còn khó khăn kéo dài chứ không hồi phục vào cuối năm nay hoặc giữa năm tới như một số chuyên gia phân tích nhưng vẫn tiếp tục là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư lâu dài. Vì vậy, việc các quỹ đầu tư nước ngoài đang hướng vào đây có thể xem như một nguồn sinh lực bơm vốn cho các dự án đang dở dang hoặc những dự án còn nằm trên giấy.

Theo các nhà đầu tư, tỷ suất lợi nhuận đầu tư vào bất động sản tại Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn tại châu Á hiện nay và thị trường nhà đất Việt Nam còn quá nhiều tiềm năng. Cụ thể là thu nhập của người dân Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ và tầng lớp trung lưu trong xã hội ngày càng nhiều. Mặt khác, 2/3 dân số Việt Nam ở độ tuổi rất trẻ - dưới 35 tuổi, họ chính là đối tượng cần mua nhà.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cũng lo ngại, giá đất của Việt Nam vẫn còn quá cao so với thu nhập của người dân và nền kinh tế, đã dẫn đến suất đầu tư dự án bị đẩy lên cao và giá nhà đất ở Việt Nam trở nên đắt đỏ.(Nguồn: TBKTSG, 27/9)

1 comment:

  1. nhờ các doanh nghiệp nước ngoài vào thúc đẩy tình hình trong nước
    -----------------------------------
    Căn hộ 8x Plus Giá dưới 1 tỷ chính chủ đầu tư Hưng Thịnh
    Thanks & Best regards!
    Căn Hộ 8x Plus trường chinh tại tphcm
    can ho 8x plus truong chinh tai tphcm

    ReplyDelete